Phong Thủy

Dịch vụ lưu trú là gì? Cập nhật những loại hình dịch vụ lưu trú ngày nay

Dịch vụ lưu trú ngày nay không chỉ là một ngành nghề kinh doanh hấp dẫn đầy tiềm năng mà còn vô cùng cần thiết và quan trọng. Với Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập thì dịch vụ lưu trú đang không ngừng phát triển và nâng cấp với nhiều mô phỏng được nhập cảng từ những nước phát triển trên toàn cầu. ngày hôm nay hãy cùng Samlan Driverside tìm hiểu tất tần tật thông tin liên quan tới dịch vụ lưu trú trong bài viết dưới đây nhé.

Dịch vụ lưu trú là gì?

Dịch vụ lưu trú là gì?

Dịch vụ lưu trú (Accommodation service) là hoạt động kinh doanh phân phối cơ sở lưu trú ngắn hạn và dài hạn cho người có nhu cầu bao gồm : công việc, du lịch, học tập, làm việc… Ngoài ra, những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú còn phân phối thêm những tiện ích khác như ăn uống, giải trí, săn sóc sức khỏe…

Vậy dịch vụ lưu trú ngắn ngày là gì? Là dịch vụ phân phối cơ sở lưu trú cho khách du lịch, khách trọ, hàng ngày hoặc hàng tuần, nhìn chung là ngắn hạn như khách sạn, hostel, motel, homestay….

Bạn Đang Xem: Dịch vụ lưu trú là gì? Cập nhật những loại hình dịch vụ lưu trú ngày nay

Dịch vụ lưu trú dài hạn: căn hộ dịch vụ, căn hộ chung cư, office-tel…

Người sử dụng dịch vụ lưu trú phải chi trả một số tiền nhất định cho những cơ sở lưu trú để được “Quyền sử dụng” chỗ ở và những tiện ích trong cơ sở lưu trú, việc tuân theo những quy định của cơ sở lưu trú là bắt buộc và không có “Quyền sở hữu” cơ sở lưu trú.

Lưu ý: Dịch vụ lưu trú giới hạn và loại trừ những hoạt động phân phối cơ sở lưu trú dài hạn được coi như cơ sở thường trú (như trường hợp thuê căn hộ hàng tháng hoặc hàng năm được phân loại trong ngành BĐS).

tương tự, chúng ta đã biết được khái niệm, dịch vụ lưu trú gồm những gì vậy tầm quan trọng của dịch vụ lưu trú là gì?

  • trước hết, không thể kể tới chức năng của dịch vụ lưu trú là phân phối “nơi ăn chốn ở” cho những người có nhu cầu như du lịch, học tập, làm việc…

  • Tiếp theo với vai trò của dịch vụ lưu trú là thu hút lượng người lao động trực tiếp và gián tiếp vào quá trình tạo ra những sản phẩm lưu trú, giúp tạo việc làm, góp phần khắc phục tình trạng thất nghiệp.

  • Dịch vụ cơ sở lưu trú phát triển sẽ kéo theo việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế để phục vụ, cung ứng cho sự phát triển của kinh doanh dịch vụ lưu trú.

  • Việc tiêu sử dụng dịch vụ, hàng hóa sẽ mang tới nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và mang lại nguồn thu cho cư dân diễn ra hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Đặc điểm của dịch vụ lưu trú

Sau khi hiểu được khái niệm dịch vụ lưu trú, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đặc điểm của dịch vụ lưu trú : 

Tính không hiện hữu (Tính vô hình)

Đặc điểm này được thể hiện ở chỗ dịch vụ không thể thử trước mà phải sử dụng mới có thể cảm nhận được. 

Chất lượng phục vụ, thái độ phục vụ cũng như tính nhiều năm kinh nghiệm trong cách phục vụ là những điều mà khách hàng phải sử dụng mới cảm nhận được và có những đánh giá riêng tùy vào cảm nhận của mỗi người.

Tính vô hình có thể gây khó khăn cho việc đánh giá chất lượng. do vậy, khách hàng thường lấy những yếu tố hiện hữu như hạ tầng để đánh giá. những chủ kinh doanh dịch vụ lưu trú nên tận dụng những yếu tố này để cải thiện và nâng cấp dịch vụ của mình như tiện nghi trong phòng và những dịch vụ đi kèm như giải trí, ăn uống, thuê xe… để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Tính không tách rời

Tính không tách rời là một đặc điểm của dịch vụ lưu trú. Dịch vụ không có sự tách rời giữa quá trình sản xuất và tiêu sử dụng cả về không gian và thời gian. Khi khách hàng mua dịch vụ tại cơ sở lưu trú vào thời gian nào thì cơ sở lưu trú đó sẽ phân phối dịch vụ vào đúng thời gian đó.

Tính không đồng nhất

Đặc điểm này được thể hiện ở sự không đồng nhất về chất lượng của cùng một loại dịch vụ. Chất lượng dịch vụ tùy thuộc vào trình độ, tâm lý, thị hiếu và thị hiếu của khách hàng. không những thế, chất lượng dịch vụ cũng không đồng đều thể hiện vào từng thời khắc trong năm. 

Ngoài ra : 

  • Tính không đồng nhất còn được thể hiện trong giá của những cơ sở lưu trú.

  • Tính không đồng nhất còn được thể hiện trong cách phục vụ của nhân viên: thân thiện, nhiệt tình, nhiều năm kinh nghiệm,….

  • Tính không đồng nhất còn được thể hiện ở những tiện nghi phục vụ trong phòng

  • Tính không đồng nhất còn được thể hiện ở những thủ tục đặt phòng, nhận phòng và trả phòng

  • Tính không đồng nhất còn được thể hiện ở chất lượng phòng và những dịch vụ đi kèm: hệ thống bể bơi, phòng tập, thức ăn, không gian, vệ sinh, an ninh, đậu xe,….

Tính không tồn kho

Do đặc điểm vô hình nên dịch vụ cơ sở lưu trú không dự trữ, bảo quản được. những cơ sở lưu trú sẽ bị hao mòn theo thời gian dù khách hàng có sử dụng dịch vụ hay không. Chính vì vậy, những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú luôn phải bảo quản, tu sửa kể cả khi vắng khách.

những loại hình dịch vụ trú ngụ ngày nay

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện có những loại hình dịch vụ lưu trú như sau : 

Dịch vụ lưu trú trong khách sạn

Khách sạn (hotel) là cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô từ 10 phòng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng về trang thiết bị, hạ tầng và dịch vụ cần thiết phục vụ khách lưu trú và sử dụng dịch vụ. phương thức khách sạn bao gồm :

  • Khách sạn thành phố (city hotel): là khách sạn được xây dựng tại những đô thị, chủ yếu phục vụ những khách thương gia, khách thăm quan du lịch,  khách công vụ với quy mô dựa vào tiêu chuẩn đánh giá sao từ 1 tới 5 sao.

  • Khách sạn nghỉ dưỡng (hotel resort): là khách sạn được xây dựng thành khối hoặc quần thể như bungalow, những biệt thự, căn hộ,  ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phục vụ nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng, thăm quan của khách du lịch.

  • Khách sạn bên đường (motel): là khách sạn được xây dựng sắp đường giao thông, gắn với việc bảo dưỡng, sửa chữa phân phối nhiên liệu, phương tiện vận chuyển và phân phối những dịch vụ cần thiết phục vụ cho khách du lịch.

Dịch vụ lưu trú làng du lịch

Làng du lịch – Tourist village

Xem Thêm : [MỚI] Năm 2025 tuổi nào làm nhà được, tuổi nào nên tránh?

Làng du lịch (Tourist village) là cơ sở tập hợp những bãi cắm trại, biệt thự hoặc căn hộ, bungalow, thường nằm tại những vị trí có cảnh quan thiên nhiên đẹp, tài nguyên du lịch phong phú… Trong làng du lịch, ngoài những cơ sở lưu trú thì còn có những nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu mua sắm và những dịch vụ khác.

Dịch vụ lưu trú Villa

Biệt thự du lịch (Villa) là biệt thự có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê, có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú.  Có từ mười biệt thự du lịch trở lên thì được gọi là cụm biệt thự du lịch.

Dịch vụ lưu trú căn hộ du lịch

Căn hộ du lịch hay còn được gọi là Serviced apartment là căn hộ có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê, có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú.  Có từ mười căn hộ du lịch trở lên thì được gọi là cụm căn hộ du lịch.

Bãi cắm trại du lịch

Bãi cắm trại du lịch ( Tourist camping) là khu vực đất được quy hoạch ở nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có kết cấu hạ tầng, hạ tầng kỹ thuật du lịch và dịch vụ cần thiết phục vụ khách cắm trại.

Dịch vụ lưu trú nhà nghỉ du lịch

Nhà nghỉ du lịch (Tourist guest house) là cơ sở lưu trú du lịch có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch như khách sạn nhưng không đạt tiêu chuẩn để xếp hạng khách sạn.

Dịch vụ lưu trú Homestay

Homestay – dịch vụ lưu trú thường được khách hàng lựa chọn lựa khi du lịch

Homestay – nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của đội chủ nhà.

Condotel

Condotel thiết kế tương tự như một căn hộ gia đình, đồng thời tích hợp những tiện ích như khách sạn: hồ bơi, nhà hàng, bar, gym, spa… Khi mua Condotel, khách hàng xác lập quyền sở hữu và sử dụng như căn hộ để ở. Trong thời gian không sử dụng, người sở hữu có thể đăng ký với chủ đầu tư để cho thuê lại nhằm thu hồi vốn và sinh lợi.

Hometel

Hometel phối hợp giữa Home (nhà ở) và Hotel (khách sạn). Hometel tích hợp đầy đủ trang thiết bị, dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao với thời hạn sở hữu trong khoảng thời gian dài (có sổ đỏ) và người sở hữu được toàn quyền quyết định sử dụng. Hometel có thể vừa để ở trong khoảng thời gian dài như căn hộ, vừa sử dụng để làm khách sạn lưu trú.

>>> Xem thêm: Hometel là gì? Phân biệt 2 loại hình BĐS Hometel và Condotel

Bungalow 

Bungalow là kiểu nhà một tầng, sở hữu kiến trúc độc đáo, kết cấu đơn thuần, thường thấy ở những khu nghỉ dưỡng. Ngày nay, bungalow được xây dựng từ những vật liệu truyền thống như: tre, nứa, gỗ, lá cọ… mang tới sự sắp gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác thư giãn cho khách lưu trú.

Boutique Hotel

Boutique Hotel là những khách sạn dạng nhỏ, quy mô từ 10-100 phòng. Boutique Hotel có phong cách trang trí vượt bậc, trẻ trung và đậm chất nghệ thuật. Mỗi phòng có phong cách khác nhau, thường thiên về xu thế cổ điển, thanh lịch, sang trọng.

>>> Tham khảo: Hướng dẫn phân biệt lưu trú với thường trú, tạm trú

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú là gì?

Kinh doanh dịch vụ lưu trú là một trong những ngành nghề kinh doanh đòi hỏi nhiều điều kiện đảm bảo. Chủ kinh doanh cần đảm bảo một số yêu cầu như sau : 

  1. Có giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú.

  2. Đảm bảo tối thiểu chất lượng kiến trúc xây dựng, hạ tầng, trang bị thiết bị theo mỗi loại hình lưu trú.

  • Đối với khách sạn: Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước; có tối thiểu 10 phòng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung; có nơi để xe cho khách đối với khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn bên đường; có bếp, phòng ăn và dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn bên đường; có giường, đệm, chăn gối, khăn mặt, khăn tắm; có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày; quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch. 

  • Đối với biệt thự du lịch: Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước;  có giường, đệm, chăn gối, khăn mặt, khăn tắm; có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày; có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp, phòng tắm và phòng vệ sinh.

  • Đối với căn hộ dịch vụ: Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước;  có giường, đệm, chăn gối, khăn mặt, khăn tắm; có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày; có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp, phòng tắm và phòng vệ sinh; quản lý căn hộ được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

  • Đối với nhà nghỉ: Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước;  có giường, đệm, chăn gối, khăn mặt, khăn tắm; có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày; có khu vực tiếp đón khách và phòng ngủ; có phòng tắm, phòng vệ sinh chung trường hợp không có phòng tắm, vệ sinh riêng; quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.

  1. Đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm.

  2. hàng ngũ lao động có chuyên môn thích hợp với từng loại hình lưu trú, đảm bảo phân phối dịch vụ theo tiêu chuẩn đăng ký.

 Ngoài ra, những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú còn có trách nhiệm:

  • Ban hành nội quy quy định về công việc đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, niêm yết tại nơi dễ thấy, dễ đọc.

  • Kiểm tra hồ sơ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong những loại hồ sơ sau: Giấy chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); những loại hồ sơ có dán ảnh do những cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp. Khi khách lưu trú không có hồ sơ tùy thân thì sau khi xếp đặt vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.

  • Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.

  • Thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi quản lý địa bàn đối với khách lưu trú là người Việt Nam và khai báo tạm trú đối với khách lưu trú là người nước ngoài (nghỉ qua đêm hoặc nghỉ theo giờ) phải thực hiện trước 23 giờ trong ngày. Trường hợp khách tới lưu trú sau 23 giờ thì thông báo trước 08 giờ sáng ngày ngày hôm sau

  • Kiểm tra và quản lý hồ sơ tùy thân của người tới thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, ghi đầy đủ thông tin vào sổ và trả lại hồ sơ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

  • Lưu trữ thông tin của khách lưu trú và thông tin của người tới thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ trong thời hạn ít nhất 36 tháng.

  • Trường hợp khách mang theo vũ khí, dụng cụ hỗ trợ, phải yêu cầu xuất trình giấy phép sử dụng do cơ quan Công an hoặc Quân đội cấp, nếu như khách không xuất trình giấy phép sử dụng phải báo ngay cho cơ quan Công an.

Giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú

Giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú là một trong những điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú. Để xin được giấy phép kinh doanh, cơ sở cần phải đảm bảo những điều kiện sau : 

  • Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;

  • Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;

  • Xem Thêm : [tư vấn] Nhà sổ chung là gì? Có nên mua nhà sổ chung không?

    Đáp ứng điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch

Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú

Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú khá phức tạp, cơ sở kinh doanh cần đáp ứng nhiều loại giấy phép khác nhau, bạn có thể tham khảo những bước sau để xin cấp phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú được thuận lợi.

Bước 1: Đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú tuỳ theo loại hình doanh nghiệp hay hộ kinh doanh.

tư nhân, nhóm tư nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm : 

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu như có)

  • Ngành, nghề kinh doanh

  • Số vốn kinh doanh

  • Số lao động

  • Họ, tên, chữ ký, địa chỉ trú ngụ, số và ngày cấp CCCD/CMT

  • Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp thức thẻ CCCD/CMT hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của những tư nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ kinh doanh và bản sao hợp thức biên bản họp nhóm tư nhân về việc lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm tư nhân thành lập.

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, những nhân, nhóm tư nhân hoặc người đại diện hộ kinh doanh tới nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi có địa điểm kinh doanh.

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và Giấy chứng thực đăng ký hộ kinh doanh nếu như đủ những điều kiện sau : 

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh.

  • Tên hộ kinh doanh dự kiến đăng ký thích hợp quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

  • Nộp lệ phí đăng ký theo quy định.

Bước 2: Thực hiện thủ tục xin Giấy chứng thực đủ điều kiện an ninh trật tự đối với cơ sở lưu trú.

Bước 3: Tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép Phòng cháy chữa cháy cho cơ sở lưu trú.

Bước 4: Tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng thực vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bước 5: Tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép cam kết bảo vệ môi trường.

Bước 6: Thực hiện thủ tục đăng ký xếp hạng cho cơ sở lưu trú.

Có gia hạn dịch vụ lưu trú được không?

Có thể gia hạn dịch vụ lưu trú 

Theo tìm hiểu của Samlan Driverside, thời gian sử dụng dịch vụ lưu trú có thể gia hạn, tùy vào thỏa thuận giữa người sử dụng dịch vụ và cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Với người nước ngoài, theo quy định của Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thì bất kỳ người nước ngoài nào đang ở Việt Nam đã có visa hiện hành nhưng cần kéo dài thêm thời gian lưu trú ở Việt Nam đều bắt buộc phải gia hạn visa. Người nước ngoài chỉ được gia hạn chứ không được phép chuyển đổi mục đích lưu trú. Tùy từng trường hợp mà gia hạn visa sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định và không thể gia hạn quá 1 năm.

Chất lượng dịch vụ lưu trú là gì?

Theo TCVN ISO 9000: 2000, chất lượng dịch vụ là mức độ của một tập hợp những đặc tính vốn có của một dịch vụ nhằm thỏa mãn những nhu cầu, mong đợi của khách hàng và những bên khác thông qua tập hợp những đặc tính của dịch vụ.

từ đó, có thể hiểu chất lượng dịch vụ lưu trú là mức độ thỏa mãn những nhu cầu, sự mong đợi của khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú. Dựa vào sự so sánh về chất lượng dịch vụ khách hàng cảm nhận so với mức kỳ vọng mong muốn để xác định được chất lượng dịch vụ lưu trú.

những mục tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú gồm có 5 tiêu chí cơ bản như sau : 

  • Sự tin cậy: Đề cập tới khả năng phân phối dịch vụ cho khách hàng đúng như đã hứa một cách tin cậy và chuẩn xác.

  • ý thức trách nhiệm: Thể hiện sự sẵn sàng viện trợ khách hàng một cách tích cực và phân phối dịch vụ cho du khách một cách tích cực.

  • Sự đảm bảo: Cần thực hiện dịch vụ lịch sự, kính trọng khách hàng và giao tiếp hiệu quả với khách hàng, quan tâm và giữ bí mật cho họ.

  • Sự đồng cảm: Thể hiện sự cskh tận tình, chu đáo, chú ý tới khách hàng tư nhân. Sự đồng cảm cũng thể hiện ở khả năng tiếp cận và nỗ lực tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng và nỗ lực để phục vụ nhu cầu đó.

  • Tính hữu hình: Đề cập tới sự hiện diện của những điều kiện làm việc, trang thiết bị, con người cũng như những phương tiện hỗ trợ khác.

Trên đây homedy đã giúp bạn hiểu được những vấn đề liên quan tới dịch vụ lưu trú, hy vọng bạn đã nắm rõ khái niệm, những loại hình dịch vụ lưu trú cùng những vấn đề liên quan khác.

Để Thông tin thêm nhiều tin tức về bất động sản mới nhất, hãy ghé thăm homedy thường xuyên nhé!

Nguồn: https://samlandriverside.com.vn
Danh mục: Phong Thủy

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button