Mẫu thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng [Mới nhất]
Trong quá trình kinh doanh và thuê văn phòng, việc kết thúc hợp đồng có thể là một phần không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là việc thực hiện các bước này một cách đúng đắn và nhiều năm kinh nghiệm. Thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng là một yếu tố quan trọng, giúp dự phòng trước những tranh chấp có thể xảy ra sau này. Trong bài viết dưới đây, Samlan Driverside sẽ cùng bạn tìm hiểu khía cạnh pháp lý của mẫu thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng làm việc. Mời những bạn cùng theo dõi!
- những món chay cúng Rằm tháng 7 hấp dẫn, chuẩn nghi tiết
- Văn khấn rằm tháng 7 Thần Tài MỚI NHẤT 2023 rước vinh hoa phú quý vào nhà
- Dịch vụ lưu trú là gì? Cập nhật những loại hình dịch vụ lưu trú ngày nay
- Mâm cúng rằm tháng 7 đơn thuần, đầy đủ nhất theo đúng phong tục
- Hướng dẫn cách tạo tin đăng bất động sản hiệu quả, hút view nhất
vì sao phải thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng?
Theo quy định tại Điều 428 Bộ luật Dân sự năm 2015, những trường hợp đơn phương kết thúc hợp đồng như sau:

tương tự, có rất nhiều lý do sử dụng thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do không còn nhu cầu thuê địa điểm hoặc mặt bằng hiện tại nữa. Thay vào đó, có thể là việc chuyển tới một vị trí khác hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn.
Bạn Đang Xem: Mẫu thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng [Mới nhất]
Thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng được gửi đi sẽ là căn cứ pháp lý để kết thúc hợp đồng. Căn cứ này có thể đã được những bên định rõ trước đó, hoặc được thực hiện dựa trên quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015 để đảm bảo quyền lợi của tất cả những bên, khi một bên không còn nhu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng ban đầu.
Việc sử dụng công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng có thể xảy ra tại bất kỳ thời khắc nào trong quá trình thực hiện hợp đồng, tuy nhiên, cần tuân thủ thời hạn báo trước theo thỏa thuận hoặc theo quy định pháp luật. Bởi nếu như vi phạm thời hạn này sẽ kéo theo những trách nhiệm pháp lý, bao gồm những mức bồi thường, phạt vi phạm và có thể gây ra những tranh chấp không đáng có.
Những lý do gửi công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng
Có hai tình huống mà việc gửi thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng là cần thiết, đó là khi hợp đồng đã tới hạn kết thúc hoặc khi một trong hai bên muốn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn đã thỏa thuận.
Ngừng thuê văn phòng đúng thời hạn
Khi một hợp đồng thuê văn phòng đã tới thời hạn kết thúc, bên thuê hoặc bên cho thuê không có ý định gia hạn tiếp thì lúc này, việc gửi thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng khi hết hạn là bước quan trọng. Văn bản này thông báo về việc kết thúc hợp đồng và mở đường cho việc thanh lý hợp đồng theo thoả thuận.

Ngừng thuê văn phòng trước thời hạn
Trong nhiều trường hợp, bên thuê muốn gửi thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn đã thỏa thuận bởi một số lý do như:
-
Doanh nghiệp mở rộng quy mô nhân sự hoặc thay đổi vị trí làm việc của họ, dẫn tới việc cần một không gian hoặc một địa điểm khác lớn hơn.
-
Cần tiết kiệm kinh phí hoặc điều chỉnh, cắt giảm nhân sự nên muốn tìm một không gian văn phòng nhỏ hơn.
-
Doanh nghiệp thay đổi ngành nghề kinh doanh, đòi hỏi một không gian văn phòng mới thích hợp hơn với mục tiêu kinh doanh mới.
Thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn giúp cả hai bên tiến hành các bước kết thúc một cách hợp pháp và tránh những vấn đề phát sinh sau này.
Ngoài ra, còn có thể liệt kê một số nguyên nhân bất khả kháng có thể dẫn tới việc kết thúc hợp đồng thuê văn phòng như: Doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc vỡ nợ, giải thể, thay đổi mục đích sử dụng tòa nhà văn phòng, bị thu hồi đất, khu vực xảy ra thảm họa thiên nhiên hoặc chiến tranh, thiên tai, hỏa thiến,….
Không chỉ vậy, bên thuê có quyền đơn phương kết thúc hợp đồng thuê văn phòng khi bên cho thuê có một trong những hành vi sau đây:
-
Không sửa chữa dự án xây dựng một cách đúng cách, dẫn tới văn phòng không đảm bảo an toàn để sử dụng hoặc gây hại cho bên thuê.
-
Tăng giá thuê không hợp lý.
-
Quyền sử dụng văn phòng bị hạn chế do lợi ích của bên thứ ba.
nếu như không thuộc một trong những trường hợp trên, bạn vẫn có thể kết thúc hợp đồng thuê văn phòng tuy nhiên có thể sẽ phải chịu một số chế tài như: bồi thường thiệt hại, phạt vi phạm hợp đồng,…
Nội dung cần có trong công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng
Những nội dung cần có trong thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng đó là:
Cơ sở pháp lý
Cơ sở pháp lý là yếu tố không thể thiếu trong quá trình lập và gửi thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng. Điều này là cần thiết để đảm bảo tính thuyết phục và trị giá pháp lý của thông báo đối với tất cả những bên liên quan. Trong đó, bản hợp đồng thuê văn phòng giữa bên thuê và bên cho thuê là căn cứ chính quan trọng nhất. Vì vậy, sự chi tiết và rõ ràng trong hợp đồng này càng tốt, khi xảy ra vấn đề sẽ có căn cứ mạnh mẽ để khắc phục.
kế bên căn cứ từ hợp đồng, thông báo kết thúc cũng có thể trích dẫn dựa trên những luật điều chỉnh ngành nghề kinh doanh, bất động sản, luật nhà ở,…

Lý do kết thúc hợp đồng thuê văn phòng là gì?
Xem Thêm : [MỚI] Năm 2025 tuổi nào làm nhà được, tuổi nào nên tránh?
Lý do kết thúc hợp đồng thuê văn phòng cũng là một phần không thể thiếu của thông báo. Việc trình bày lý do một cách rõ ràng và ngắn gọn giúp tạo điều kiện cho tất cả những bên hiểu được tình hình và đảm bảo tính hợp pháp của quyết định kết thúc hợp đồng.
Khi đã trình bày lý do trong thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng, cần phải làm rõ rằng quyết định này hoàn toàn tuân thủ những yêu cầu của pháp luật. Thông thường, việc đơn phương kết thúc hợp đồng hoặc ngừng thực hiện hợp đồng trước thời hạn có thể phải bồi thường, gây tổn thất tài chính. Vì vậy, việc thỏa thuận trước về thời hạn báo trước trong hợp đồng thuê văn phòng là quan trọng. Thời hạn này thường là từ 30 – 45 ngày dương lịch, tính cả những ngày nghỉ. Thời hạn báo trước giúp mọi bên đảm bảo quyền và lợi ích của họ một cách hợp pháp và tránh những rắc rối không cần thiết.
Cơ sở pháp lý của văn bản thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng
Công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng cần có cơ sở pháp lý rõ ràng và chặt chẽ để thông báo có trị giá pháp lý, bao gồm:
-
Căn cứ Hợp đồng thuê văn phòng số….. có hiệu lực ngày…..tháng…. năm 20… được ký kết giữa những bên liên quan.
-
Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015.
-
Căn cứ Luật thương nghiệp 2005.
-
Căn cứ Luật Nhà ở 2014.
-
Căn cứ nhu cầu, điều kiện, bối cảnh kinh tế tại thời khắc bấy giờ.
Dựa theo quy định tại Điều 131 Luật nhà ở năm 2014, hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ kết thúc khi xảy ra một trong những trường hợp nhà cho thuê thuộc sở hữu nhà nước hoặc nhà cho thuê không thuộc sở hữu của nhà nước. Cụ thể như sau:

Mẫu công văn thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng
Khi một trong hai bên thuê – cho thuê văn phòng quyết định đơn phương kết thúc hợp đồng thuê văn phòng, muốn trả mặt bằng hoặc không muốn tiếp tục gia hạn thuê văn phòng trước thời hạn, cả hai bên sẽ tiến hành thanh lý và kết thúc hợp đồng. các bước trước hết là những bên sẽ nhận được công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng. Dưới đây là mẫu công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng mà bạn có thể tham khảo:
doanh nghiệp… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:…./201…/TB |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
THÔNG BÁO
(V/v: kết thúc hợp đồng thuê văn phòng)
-
Căn cứ Hợp đồng thuê văn phòng số….. có hiệu lực ngày…..tháng…. năm 20…;
-
Căn cứ Bộ luật Dân sự 2015;
-
Căn cứ Luật thương nghiệp 2005;
-
Căn cứ Luật Nhà ở 2014;
-
Xem Thêm : Đất rừng phòng hộ là gì? Quy định về đất rừng phòng hộ mới nhất (2023)
Căn cứ nhu cầu, điều kiện, bối cảnh kinh tế tại thời khắc bây giờ;
Kính gửi: ………………….. (Thông tin bên cho thuê)
doanh nghiệp……….THÔNG BÁO:
1. Vì lý do ……………. Chúng tôi sẽ kết thúc Hợp đồng thuê văn phòng số ……. ký kết ngày …. tháng …. năm 20….. kể từ ngày… tháng… năm 20….
2. Căn cứ theo những thoả thuận tại Mục … Khoản … Điều …. trong Hợp đồng thuê văn phòng số ……. ký kết ngày …. tháng …. năm 20…..
3. Chúng tôi Yêu cầu…….. (Đưa ra những yêu cầu có liên quan tới cọc hoặc những kinh phí phát sinh trong quá trình thuê văn phòng … hoặc yêu cầu khác).
Đề nghị Quý ông/bà/doanh nghiệp vui lòng phản hồi và hỗ trợ chúng tôi trong quá trình thực hiện đúng thông báo này.
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn./
Nơi nhận: |
doanh nghiệp…. |
– Ông/bà/doanh nghiệp….
– Lưu: VT |
(Người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp lý, đóng dấu) |
>>> Tải mẫu thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng TẠI ĐÂY
Vấn đề bồi thường khi kết thúc hợp đồng thuê văn phòng
Công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng phải được thực hiện một cách kịp thời, ngay sau khi quyết định kết thúc hợp đồng được đưa ra bởi bên thuê hoặc bên cho thuê. Tránh tình trạng gửi văn bản chậm trễ, gây tác động tới công việc chung của 2 bên.

trường hợp việc kết thúc hợp đồng thuê văn phòng liên quan tới vấn đề bồi thường hoặc thanh lý hợp đồng thì lưu ý cần phải chỉ rõ số tiền hoặc trị giá bồi thường cụ thể. Số tiền này cần được thể hiện bằng cả số và chữ. Ví dụ: 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng chẵn).
Cuối mẫu công văn kết thúc hợp đồng thuê văn phòng cần phải thông báo những thông tin liên quan mang tính thứ yếu như: thông báo này gửi tới đâu, người thụ hưởng văn bản này là người nào, số lượng bản sao của văn bản sẽ được tạo ra, hiệu lực pháp lý của văn bản kể từ ngày nào,….
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về những khía cạnh quan trọng của thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng, từ việc xác định lý do kết thúc, tới nội dung cần có và các bước thông báo. Đây là một phần thiết yếu trong quản lý cơ sở văn phòng và tạo ra một môi trường kinh doanh ổn định. Hy vọng rằng những thông tin trên đây của Samlan Driverside.com đã giúp bạn nắm vững những nguyên tắc cơ bản và hiểu biết về việc thực hiện thông báo kết thúc hợp đồng thuê văn phòng một cách trơn tuột và hợp pháp.
Trần Dung
Nguồn: https://samlandriverside.com.vn
Danh mục: Phong Thủy