Quy hoạch đường vòng đai 1, 2, 3, 4, 5 & 2.5, 3.5 Hà Nội – Thông tin quy hoạch, Tiến độ xây dựng và Những Ưu, Nhược điểm của những trục đường vòng đai tại Thành Phố Hà Nội được cập nhật bởi Tuyến Mai.
Quy hoạch đường vòng đai Hà Nội đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía nhà đầu tư tư nhân và nhiều doanh nghiệp. nếu như quý khách đang tìm hiểu về quy hoạch đường vòng đai Hà Nội thì không nên bỏ qua bài viết này.
Quy hoạch đường vòng đai Hà Nội – vòng đai 1, 2, 3, 4, 5 & 2.5, 3.5
Trong bài viết này, Tuyến Mai sẽ cung ứng đầy đủ thông tin và tiến độ thi công những tuyến Đường vòng đai 1, 2, 3, 4, 5 & 2.5, 3.5 của thành phố Hà Nội. Đây là những thông tin mới nhất và chuẩn xác nhất về quy hoạch đường vòng đai Hà Nội, hy vọng bài viết sẽ mang lại thông tin hữu ích cho quý độc giả.
SIÊU DỰ ÁN “BIỆT THỰ ĐẢO CULLINAN HÒA BÌNH RESORT” chỉ từ 10 tỷ/căn – Bàn giao Full nội thất 5 sao, có bể bơi riêng, có bến du thuyền riêng – Được xây dựng trên đảo giữa hồ Hòa Bình:
thời cơ vàng sở hữu Biệt Thự đảo giữa lòng hồ Hòa Bình – sản phẩm đầu tư nóng nhất 2021
Đường vòng đai 1 Hà Nội
Đường vòng đai 1 là tuyến giao thông đường bộ vòng tròn, tuyến đường chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của thành phố hay khu đô thị mà nó đi qua trung tâm thành phố Hà Nội. Đây là đường vòng đai trước tiên của Hà Nội, có từ thời Pháp thuộc (thời Pháp gọi là Route circulaire).
Hệ thống giao thông tại Tp Hà Nội được thiết kế theo hình mạng nhện, lấy Hồ Gươm làm trung tâm thì đường vòng đai 1 nằm bao quanh những vị trí trung tâm của thành phố Hà Nội.
Bản đồ quy hoạch Đường vòng đai 1 Hà Nội
Tuyến vòng đai 1 Hà Nội đi qua địa bàn những quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Theo chiều kim đồng hồ, điểm đầu đường vòng đai 1 chạy từ Nhật Tân dọc theo sông Hồng xuống phía Nam, toàn bộ đường Nguyễn Khoái, đường Trần Khát Chân, đường Đại Cồ Việt, đường Xã Đàn, đường Ô Chợ Dừa, đường La Thành, đường Bưởi, đường Lạc Long Quân, tới đoạn cầu Nhật Tân là kết thúc tuyến đường vòng đai 1.
Tuyến vòng đai 1 có từ thời Pháp thuộc
không những thế, trên tuyến đường vòng đai 1 có 2 cầu vượt bằng thép và 1 hầm chui:
Nối giữa đường Nghi Tàm và Trần Quang Khải là cầu vượt Ô Đống Mác bằng thép
Nối giữa Trần Khát Chân và Đại Cồ Việt là cầu vượt Ô Cầu Dền làm bằng thép
vòng đai 1 – đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái được thông xe năm 2016
Tuyến đường vòng đai 1 Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng, chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Do nằm ở trung tâm thành phố, chính vì vậy kinh phí đền bù giải vây lớn nên trung bình mỗi mét đường vòng đai 1 lên tới 2 tỷ đồng, làm tác động nhiều tới tiến độ thi công dự án.
Tiến độ thi công đường vòng đai 1
tới thời khắc năm 2016: Quy hoạch đường vòng đai 1 từ đường Cầu Nhật Tân tới Hoàng Cầu (tức những đường Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa) đã được mở rộng.
Đường Cầu Giấy – Bưởi – Lạc Long Quân cũng đã hoàn thành
Cập nhật tiến độ thời khắc cuối năm 2020, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng được triển khai nhằm khép kín đường vòng đai 1 và được Tp Hà Nội đặt quyết tâm hoàn thành vào năm 2020. Sau khi hoàn thành sẽ kết nối, phát huy hiệu quả toàn tuyến, giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, đáp ứng nhu cầu của một đô thị hiện đại.
Với mục tiêu liên thông toàn bộ tuyến Đường vòng đai 1 theo quy hoạch, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng dự án dân dụng và Công nghiệp TP Hà Nội làm chủ đầu tư và quản lý trực tiếp, được UBND TP giao làm đại diện chủ đầu tư dự án, đã phối hợp với những sở, ngành hoàn chỉnh Dự án xây dựng đường vòng đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.
Đường vòng đai 1 – Hoàng Cầu Voi Phục
Đường vòng đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục), có chiều dài khoảng 2,27km, mặt cắt ngang 50m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vòng đai 1 tại những nút Giảng Võ – Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh). Tổng số những hộ dân thuộc diện phóng thích mặt bằng khoảng 2.328 hộ, trong đó địa bàn quận Ðống Ða là 808 hộ, địa bàn quận Ba Ðình 1.520 hộ; Nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ. Giá đền bù, được thực hiện theo Quyết định 96/2014/QÐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về giá những loại đất trên khu vực thành phố Hà Nội từ năm 2015-2019.
Đường vòng đai 1 – Hoàng Cầu Voi Phục
Dự án được đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng thuộc cấp tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, gồm vỉa hè phía Nam đường Ðê La Thành tại phần dải đất giữa đường vòng đai 1 và đường Ðê La Thành đoạn Hoàng Cầu tới Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083m2. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền phóng thích mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng, được sắp xếp từ nguồn ngân sách thành phố và những nguồn khác trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017-2020.
Đây được xem là một trong những dự án giao thông cấp bách nhất của Hà Nội ngày nay, nhằm khép kín vòng đai 1 từ Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Kim Liên – Hoàng Cầu – Voi Phục tới vòng đai 2; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến Hoàng Cầu – Đê La Thành – Voi Phục.
Có thể bạn quan tâm khái niệm: Đường vòng đai là gì?
Đường vòng đai (thỉnh thoảng được gọi là đường bao) là một đường bao trọn lấy nội đô, có thể là đường cao tốc đô thị hoặc xa lộ tạo điều kiện cho những phương tiện tránh việc phải vận chuyển trực tiếp vào những đường phố thuộc khu vực nội đô của một thành phố hay vùng đô thị. Đường vòng đai được kết nối với những đường quốc lộ và tỉnh lộ qua những nút giao đồng mức hoặc khác mức tùy theo đặc điểm của từng đô thị.
Tìm hiểu khái niệm: Đường vòng đai là gì? (Ảnh minh họa)
Mục đích chính của đường vòng đai là tạo ra một tuyến đường nhanh hơn để những những luồng phương tiện có thể vận chuyển từ hướng này tới hướng khác của thành phố, vận chuyển từ thị trấn này tới thị trấn khác của một vùng đô thị, từ tỉnh này tới tỉnh khác mà không xung đột với luồng phương tiện vận chuyển trong trung tâm của đô thị. Theo Wikipedia
Video hệ thống đường vòng đai 1, 2, 2.5, 3 và đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, Cát Linh Hà Đông của Thành phố Hà Nội:
Đường vòng đai 2 Hà Nội
Tuyến đường vòng đai 2 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của thành phố có tổng chiều dài là 43.6 km; tổng mức đầu tư khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng – đây cũng là tuyến giao thông huyết quản của thành phố đang được trú trọng triển khai.
Bản đồ quy hoạch đường vòng đai 2 Hà Nội (Đường màu Tím)
Đường vòng đai 2 chạy qua cầu Vĩnh Tuy – đường Minh Khai – đường Đại La – Ngã tư Vọng – đường Trường Chinh – Ngã tư Sở – đường Láng – Cầu Giấy – đường Bưởi – đường Võ Chí Công – cầu Nhật Tân – đường Võ Nguyên Giáp – đường Trường Sa – cầu Đông Trù – đường Lý Sơn – cầu chui Gia Lâm – đường Nguyễn Văn Linh – đường Đàm Quang Trung – cầu Vĩnh Tuy.
Bản đồ quy hoạch đường vòng đai 2
Hiện đường vòng đai 2 đang được mở rộng đoạn từ ngã tư cầu Mai Động tới ngã tư Vọng (đường Đại La – Minh Khai) phối hợp với đường trên cao đoạn từ cầu Vĩnh Tuy tới Ngã tư Sở và đang có quy hoạch mở rộng đoạn từ Ngã tư Sở tới Cầu Giấy. tới thời khắc năm 2019, việc mở rộng đoạn từ ngã tư Vọng – Nhật Tân tới Mai Động (tức những đường Trường Chinh, Láng, Bưởi, Võ Chí Công, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Lý Sơn, Nguyễn Văn Linh, Đàm Quang Trung, Minh Khai) đã được hoàn thành.
Sau khi đường vòng đai 2 mở rộng hoàn thành, trị giá bất động sản của những dự án tăng lên rất nhiều, tiêu biểu như: Hinode City Minh Khai, TNR The Nosta Đường Láng, Lancaster Luminaire Đường Láng, …
vòng đai 2 có tổng chiều dài là 43,6 km; tổng mức đầu tư khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng
Theo quy hoạch, tuyến đường vòng đai 2 có 3 cầu vượt sông là:
2 cầu vượt sông Hồng là cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân
1 cầu vượt sông Đuống là cầu Đông Trù.
Đường vòng đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng tới Ngã Tư Sở
Tiến độ thi công đường vòng đai 2
Năm 2016: Đường vòng đai 2 đã được mở rộng đoạn từ Ngã Tư Sở – Nhật Tân tới Vĩnh Tuy (Tức những đường Láng, Bưởi, Võ Chí Công, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Lý Sơn, Nguyễn Văn Linh, Đàm Quang Trung) được đưa vào hoạt động.
ngày nay: Đoạn từ ngã tư Vọng tới ngã tư Sở (đường Trường Chinh) đã mở rộng xong. Và đoạn từ cầu Vĩnh Tuy tới ngã tư Vọng sẽ cũng đang được triển khai cấp tốc do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.
Video tiến độ thi công đường vòng đai 2 trên cao đoạn Trường Chinh:
Đường vòng đai 2.5 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ phụ trợ tuyến đường vòng đai 2 và đường vòng đai 3 của Hà Nội (tuyến này nằm ngoài đường vòng đai 2 và nằm trong đường vòng đai 3 so với vị trí trung tâm thủ đô), có chiều dài khoảng 30km, đi qua những quận. Tuyến đường nằm hoàn toàn trong nội đô Hà Nội; được thiết kế với chiều rộng 40m, 2 lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m, vỉa hè rộng 7,5m.
Bản đồ quy hoạch đường vòng đai 2.5 Hà Nội
Lộ trình đường vòng đai 2.5 đi qua các quận và khu đô thị: khu đô thị Tây Hồ Tây, đường Nguyễn Văn Huyên, đường Nguyễn Phong Sắc, đường Trần Thái Tông, đường Dương Đình Nghệ, đường Trung Kính, đường Hoàng Đạo Thúy (đoạn Trung Kính đến Hoàng Đạo Thúy chưa được triển khai), đường Ngụy Như Kon Tum, đường Vũ Trọng Phụng (đoạn Vũ Trọng Phụng đến Đầm Hồng chưa triển khai), Đầm Hồng đường trục khu đô thị Khương Đình, đường trục khu đô thị Định Công, đường Kim Đồng, phố Tân Mai, phố Đền Lừ, Lĩnh Nam.
vòng đai 2.5 – đoạn khu đô thị Tây Hồ Tây
Tuyến đường vòng đai 2.5 sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho việc lưu thông dễ dàng từ trục phóng thích sang trục Nguyễn Trãi. Hơn thế nữa, việc kết nối từ khu Kim Đồng phóng thích sang khu đô thị Định Công, qua Đầm Hồng giao với Khương Đình – Nguyễn Trãi, đã khắc phục được vấn đề kẹt xe và ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm. Chính vì vậy, những dự án chung cư quận Hoàng Mai thừa hưởng lợi rất nhiều từ tuyến đường này.
Đường vòng đai 2.5 Hà Nội – đoạn Tân Mai hồ Đền Lừ
Đặc biệt khu Tây Hồ, cầu Nhật Tân xuống cầu Vĩnh Tuy vận chuyển rất khó khăn, việc lập vòng đai 2.5 đã góp phần vô cùng lớn trong việc vận chuyển của những phương tiện trong nội thành.
vòng đai 2,5 đoạn Kim Đồng – Định Công
Tiến độ đường vòng đai 2.5
Tiếp tục kế hoạch xây dựng đã đề ra, tiến độ thi công đường vòng đai 2.5 của thành phố Hà Nội sẽ chia làm 3 giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: những bên liên quan đảm bảo hoàn thành công việc phóng thích mặt bằng từ đoạn cầu Vĩnh Tuy qua Tân Mai, Kim Đồng và khu đô thị mới Định Công trước năm 2020.
Giai đoạn 2: Mở rộng nhanh chóng đoạn từ đường Hoàng Đạo Thúy cho tới khu đô thị mới Tây Hồ trước thềm năm mới 2025.
Giai đoạn 3: Đảm bảo thông tuyến từ đường Trần Đạo Thúy cho tới khu đô thị mới Định Công trước năm 2030.
Tiến độ đường vòng đai 2.5 đoạn Đầm Hồng – Giáp Bát:
Đường vòng đai 3 Hà Nội
Đường vòng đai 3 Hà Nội (ký hiệu toàn tuyến là CT.20) là tuyến giao thông đường bộ quan trọng của thủ đô Hà Nội, có chiều dài khoảng 65 km, đi qua những quận và huyện Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm.
Bản đồ quy hoạch Đường vòng đai 3 Hà Nội (Đường màu vàng)
Do đường vòng đai 3 thực chất là phối hợp nhiều tuyến đường đã có sẵn, bao gồm toàn bộ những tuyến đường sau: đường Võ Văn Kiệt, đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, đường Khuất Duy Tiến, đường Nguyễn Xiển, đường Nghiêm Xuân Yêm, cầu cạn Pháp Vân, cầu Thanh Trì, quốc lộ 1A mới đoạn từ cầu Thanh Trì tới Ninh Hiệp, nên đường cũng không có hai điểm đầu và điểm cuối rõ ràng. Riêng đoạn từ Ninh Hiệp tới đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài gồm nhiều đường nội thị nhỏ đi qua những điểm khống chế Việt Hùng – Đông Anh – Tiên Dương – Nam Hồng (nằm phía Nam của đường sắt vòng đai Bắc).
Bản đồ đường đi của tuyến vòng đai 3 qua Google Map
Đường vòng đai 3 được thành phố Hà Nội quy hoạch từ cuối những năm 1990 thông qua quyết định số 945/CP-KTN ngày 13 tháng 8 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ lúc đó phê duyệt – đây tuyến đường tránh Hà Nội duy nhất, cũng đồng thời kết nối mọi tuyến đường cao tốc tới Hà Nội và phần lớn những tuyến đường chính của Hà Nội, và ngoài ra tuyến đường kết nối hầu hết những khu đô thị mới của thành phố và là một trong hai tuyến đường chính lên sân bay Nội Bài, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, nhất là vào cuối tuần và lễ, Tết.
Theo quy hoạch cho giai đoạn I, đoạn Nội Bài – Mai Dịch – Thanh Xuân – Pháp Vân – cầu Thanh Trì cấu thành bởi đường đô thị hai bên phối hợp với đường cao tốc đô thị ở giữa. Trong giai đoạn II, sẽ làm 8,912 m gồm 385 mét đường và 8.527 mét cầu cạn chính tuyến, gồm 4 làn cao tốc, 2 làn ngừng nguy cấp, hiện tại tuyến đường này đã hoàn thành.
vòng đai 3 – Đoạn Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến
Hiện đường vòng đai 3 đang có quy hoạch mở đoạn cầu Thăng Long – Nam Hồng – Việt Hùng. Tính tới thời khắc năm 2020, việc mở rộng đường vòng đai 3, đoạn từ Việt Hùng đi qua cầu Phù Đổng – cầu Thanh Trì tới cầu Thăng Long (tức những đường quốc lộ 3 mới, quốc lộ 1A mới, đường Pháp Vân, đường Nghiêm Xuân Yêm, đường Nguyễn Xiển, đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng) đã được hoàn thành.
Đường vòng đai 3 – qua bán đảo Linh Đàm
trên phố vòng đai 3 có 3 cây cầu lớn là cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì và cầu Phù Đổng. Đường vòng đai 3 giao cắt với quốc lộ 5 ở Sài Đồng, đại lộ Thăng Long tại ngã tư Trần Duy Hưng, quốc lộ 1A và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ tại nút giao Pháp Vân, quốc lộ 32 (đường Hồ Tùng Mậu) tại Mai Dịch và quốc lộ 6 (đường Nguyễn Trãi) tại Thanh Xuân, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Thạch Bàn.
Đường vòng đai 3 – đoạn cầu Thăng Long
Sau khi dự án đường vòng đai 3 Hà Nội hoàn thành, trị giá bất động sản của tuyến đường này đã được tăng lên rõ rệt, tiêu biểu như khu đô thị: Vinhomes Green Bay, The Manor Central Park, Athena Fulland, Eco Green Nguyễn Xiển… và rất nhiều dự án khác thừa hưởng lợi.
Tiến độ thi công dự án đường vòng đai 3
Theo kế hoạch đề ra, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố Hà Nội định hướng sẽ hoàn thành đầu tư đồng gương mặt cắt theo quy hoạch đối với những đoạn tuyến còn lại của đường vòng đai 3. Tuyến đường này đã có một số đoạn đi vào hoạt động, toàn tuyến dài khoảng 65km, đi qua những quận, huyện: Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm.
Tiến độ thi công dự án đường vòng đai 3 Hà Nội
Hiện tuyến vòng đai 3 đã hoàn thiện 80% với hệ thống đường trên cao, phối hợp đường bộ từ Mai Dịch tới cầu Thanh Trì. Còn đoạn trên cao từ nút giao Mai Dịch tới cầu Thăng Long dài hơn 5 km đang được thi công, dự kiến hoàn thiện trong khoảng 2 năm tới.
Đường vòng đai 3.5 Hà Nội
Đường vòng đai 3.5 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ quan trọng của Hà Nội, đi qua những quận và huyện Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì, Gia Lâm. Tuyến này nằm ngoài đường vòng đai 3 và nằm trong đường vòng đai 4 so với vị trí trung tâm thủ đô Hà Nội.
Đường vòng đai 3.5 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng của Hà Nội
Đường vòng đai 3,5 bao gồm những tuyến đường đã xây dựng như sau: đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông), đường quốc lộ 5 kéo dài.
Đường vòng đai 3.5 khởi đầu tư Phúc La – cao tốc Pháp Vân, điểm cuối kết thúc tại Quốc Lộ 2.
Bản đồ quy hoạch đường vòng đai 3.5 Hà Nội
Theo quy hoạch Hà Nội đã được thủ tướng phê duyệt thì đường vòng đai 3.5 là tuyến kết nối giữa bắc sông Hồng và nam sông Hồng. Đi qua nhiều quận, huyện: huyện Thanh Trì, quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm, huyện Mê Linh…
Tiến độ đường vòng đai 3.5 Hà Nội
Tính tới thời khắc hiện tại, đường vòng đai 3.5 đang được thi quá trình từ quốc lộ 32 tới đại lộ Thăng Long (đoạn đi qua địa bàn huyện Hoài Đức). tới năm 2014, việc thi quá trình từ cầu Đông Trù tới đường trục khu công nghiệp Bắc Thăng Long (đoạn đi qua địa bàn huyện Đông Anh) và đoạn từ đại lộ Thăng Long tới đường trục phía nam Hà Nội (đoạn đi qua địa bàn quận Hà Đông) đã được hoàn thành.
Kinh phí dự kiến xây dựng dự án đường vòng đai 3,5
Đoạn Trục Phía Nam tới Đại Lộ Thăng Long: Đã hoàn thành 80% (đường Lê Trọng Tấn – Hà Đông). Đã cắm mốc để hoàn thiện toàn bộ.
Đoạn Đại Lộ Thăng Long tới đường 32: ngày 28/10/2020 UBND Th Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vòng đai 3.5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long tới Quốc lộ 32, dự án đang gấp rút triển khai để kịp đưa Hoài Đức lên Quận trước năm 2025.
Đoạn Đại Lộ Thăng Long tới đường 32 có chiều dài 5.6km, chiều rộng mặt đường: 60m, mở rộng 70m tại vị trí nút giao Đại Lộ Thăng Long – Lê Trọng Tấn.
Đoạn này đang được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm, vì những dự án BĐS: Splendora Bắc An Khánh, An Lạc Green Symphony, Khu đô thị Vườn Cam, Vân Canh Hud, Hinode Royal Park…nằm ngay mặt đường vòng đai 3.5.
Đoạn Pháp Vân tới trục Xa La – Thanh Hà: Chưa có kế hoạch xây dựng (đường trục phía Nam)
Đoạn còn lại và cầu Thượng Cát: Chưa có kế hoạch triển khai.
vòng đai 3.5 đoạn quốc lộ 32 tới đại lộ Thăng Long đã khởi công
Tiến độ thi công dự án đường vòng đai 3.5 hà nội đoạn Đại Lộ Thăng Long – Quốc Lộ 32 mới nhất:
Tuyến đường vòng đai 4 Hà Nội là dự án xây dựng tuyến đường bộ vòng đai phục vụ giao thông của vùng thủ đô Hà Nội, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2013 với tổng mức đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng, dự án sẽ được triển khai thi công và cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 trên khu vực thủ đô Hà Nội.
Bản đổ quy hoạch chi tiết Đường vòng đai 4 Hà Nội
Theo quy hoạch, đường vòng đai 4 có tổng chiều dài 98km đi qua 14 quận, huyện và những khu đô thị thuộc 3 tỉnh, thành phố. Điểm đầu tại km3+695 trên phố cao tốc Nội Bài – Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối tuyến tại khoảng km35+300 trên phố cao tốc Nội Bài – Hạ Long (xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Trong đó, tuyến đường đi qua địa phận Hà Nội dài 56,5km chạy qua 7 quận, huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông).
Đường vòng đai 4 Hà Nội có tổng chiều dài 98km đi qua 14 quận, huyện và những khu đô thị
Theo thiết kế, đường vòng đai 4 sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị. Mặt đường rộng từ 90 m tới 135 m. Chiều dài toàn tuyến là 136,6 km, đi qua 16 huyện gồm: Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn (Hà Nội), Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm (Hưng Yên), Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong, Thuận Thành (Bắc Ninh); và Hiệp Hòa (Bắc Giang). Đường vòng đai 4 sẽ vượt những sông Hồng, sông Đuống và sông Cầu.
vòng đai 4 sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị
Tiến độ xây dựng tuyến đường vòng đai 4
Đối với hệ thống đường hướng tâm, thành phố sẽ hoàn thành toàn bộ những đoạn tuyến trong vòng đai 4 đối với những tuyến như: Quốc lộ 1A (phía Nam, phía Bắc); trục hồ Tây – Ba Vì; quốc lộ 6; Tây Thăng Long; quốc lộ 3…
Thời gian xây dựng đường vòng đai 4 sẽ khởi đầu từ khoảng năm 2021, hoàn thành trước 2025.
Tuyến đường vòng đai 4 hiện chưa được triển khai (Ảnh minh họa)
Theo kế hoạch đề ra, dự án đường vòng đai 4 Hà Nội sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội, từ đầu tuyến trên phố cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, tuyến đi theo hướng Tây-Nam giao Quốc lộ 2 tại xã Thanh Xuân và tiếp tục qua khu đô thị mới Mê Linh, tuyến vượt sông Hồng tại vị trí cầu Hồng Hà (phía Bắc cầu tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh; phía Nam cầu tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng).
Giai đoạn 2: Tuyến giao Quốc lộ 32 tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức và cắt Đại lộ Thăng Long tại khoảng Km12+600 và giao cắt Quốc lộ 6 tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông), đi theo hướng Đông-Nam, giao Quốc lộ 1A và đường Pháp Vân-Cầu Giẽ tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, vượt sông Hồng bằng cầu Mễ Sở tại vị trí cách phà Mễ Sở khoảng 1km về phía thượng lưu. Chiều dài đoạn tuyến khoảng 56,5km.
Giai đoạn 3: Đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên, khởi đầu từ điểm giao Quốc lộ 5 tại khoảng Km17+900 theo lý trình Quốc lộ 5, vị trí cách trạm thu phí Quốc lộ 5 khoảng 150m về phía Hà Nội và giao vượt qua đường sắt Hà Nội-Hải Phòng tại khoảng giữa thôn Ngọc và ga Lạc Đạo, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, sau đó rẽ phải đi theo hướng Đông sang địa phận huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Chiều dài đoạn tuyến này khoảng 20,3km.
Giai đoạn 4: Đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, từ vựng trí giáp ranh giữa tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, tuyến đường đi theo hướng Đông qua xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành và rẽ trái giao Quốc lộ 38 tại xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tiếp tục theo hướng Bắc vượt sông Đuống tại vị trí cách cầu Hồ (trên Quốc lộ 38 hiện tại) khoảng 1km về phía hạ lưu và kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long tại xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Chiều dài đoạn tuyến khoảng 21,2km.
Tuyến đường vòng đai 4 sẽ được triển khai xây dựng giai đoạn 2021 – 2025
Theo kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội trong giai đoạn tới của Sở GTVT Hà Nội, từ 2021 tới 2025 nhiều tuyến đường trọng tâm của TP sẽ được triển khai xây dựng đồng bộ. Trong đó, tuyến đường vòng đai 4 là tuyến vòng đai trọng tâm sẽ được xây dựng, đồng thời cơ bản hoàn thành mạng lưới đường trên cao khu vực đô thị trung tâm. Cụ thể, đường vòng đai 4 sẽ triển khai thi công xây dựng và cơ bàn hoàn thành trong giai đoạn này, đường vòng đai 4 Hà Nội sẽ được đầu tư theo phương thức BOT.
Video thể hiện quy hoạch đường vòng đai 4 và 5 của Thành Phố Hà Nội chi tiết nhất:
Đường vòng đai 5 Hà Nội
Dự án đường vòng đai 5 Hà Nội có tổng chiều dài 331.5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng những đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài – Lào Cai và quốc lộ 3) – Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án đường vòng đai 5 Hà Nội được quy hoạch với tổng chiều dài 331.5 km
Theo quy hoạch, tuyến đường vòng đai 5 đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc). Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 331km; trong đó, đoạn qua thành phố Hà Nội dài khoảng 48km.
Quy hoạch đường vòng đai 5 Hà Nội
Thành phố Hà Nội: Thị xã Sơn Tây, những huyện Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa.
Tỉnh Hòa Bình: Huyện Lương Sơn.
Tỉnh Hà Nam: Thành phố Phủ Lý và những huyện Kim Bảng, Duy Tiên, Bình Lục, Lý Nhân.
Tỉnh Thái Bình: những huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ.
Tỉnh Hải Dương: Thành phố Hải Dương, thị xã Chí Linh và những huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà, Nam Sách.
Tỉnh Bắc Giang: những huyện Lục Nam, Yên Dũng, Lạng Giang và Tân Yên.
Tỉnh Thái Nguyên: Thành phố Thái Nguyên, thị xã Sông Công và những huyện Phú Bình, Phổ Yên, Đại Từ.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và những huyện Bình Xuyên, Tam Dương, Yên Lạc, Vĩnh Tường.
Quy hoạch chi tiết đường vòng đai 5 đi qua 8 tỉnh, thành phố
Nhu cầu sử dụng đất để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch khoảng 1.532 ha, trong đó: Thành phố Hà Nội khoảng 260 ha, tỉnh Hòa Bình khoảng 192 ha, tinh Hà Nam khoảng 152 ha, tỉnh Thái Bình khoảng 169 ha, tỉnh Hải Dương khoảng 290 ha, tỉnh Bắc Giang khoảng 238 ha, tỉnh Thái Nguyên khoảng 117 ha, tỉnh Vĩnh Phúc khoảng 114 ha.
Đường vòng đai 5 chính tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 có đường gom, đường song hành, quy mô 4 ÷ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 25,5 ÷ 33,0 m cho những đoạn Sơn Tây – Phủ Lý (từ đường Hồ Chí Minh tới cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) và Phủ Lý – Bắc Giang (từ cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình tới cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) thuộc địa phận thành phố Hà Nội, những tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương và Bắc Giang; tiêu chuẩn đường ô tô cấp II, quy mô 4 ÷ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22,5 ÷ 32,5 m cho những đoạn Bắc Giang – Thái Nguyên (từ đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn tới cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) và đoạn Thái Nguyên – Vĩnh Phúc – Sơn Tây (từ đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tới đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận những tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội (đoạn qua thị xã Sơn Tây).
Phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vòng đai 5 – Vùng thủ đô Hà Nội
Theo bản đồ quy hoạch, đường vòng đai 5 được xây dựng với những hạng mục dự án gồm:
25 nút liên thông và những cầu vượt trực thông để đảm bảo liên hệ giao thông hai bên đường được thuận lợi;
02 vị trí hầm tại khu vực núi Voi và núi Bé thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hòa Bình, mỗi hầm dài khoảng 300m;
17 cầu lớn, 42 cầu trung và 45 cầu nhỏ trên toàn tuyến. Trong đó có 02 cầu đặc biệt lớn vượt sông Hồng đang được triển khai theo dự án khác là cầu Thái Hà dài 2,1 km và cầu Vĩnh Thịnh dài 4,4 km.
Tổng vốn đầu tư đường vòng đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội khoảng 85.561 tỷ đồng (tính theo giá năm 2013).
Tiến độ xây dựng đường vòng đai 5
Trong giai đoạn 2021 – 2025, sau khi đường vòng đai 4 triển khai thi công và cơ bản hoàn thành, đường vòng đai 5 cũng sẽ được khởi công xây dựng. Cùng với đó, thành phố cũng cơ bản hoàn thành mạng lưới đường trên cao khu vực đô thị trung tâm.
Tuyến đường vòng đai 5 Hà Nội (Ảnh minh họa)
Tuyến đường vòng đai 5 sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một vòng tròn lưu thông khép kín giữa 8 tỉnh phía Bắc. Liên kết những khu đô thị xung quanh hướng tâm về Thủ đô, là động lực xúc tiến phát triển kinh tế ở những vùng sâu vùng xa về trung tâm thành phố. Hay tạo điều kiện cho quá trình vận chuyển của người dân từ dự án này cũng sẽ nhanh chóng và tiện dụng hơn.
Đồng thời, vòng đai 5 trong tương lai cũng sẽ là tuyến đường trọng tâm của phía Bắc, nâng tầm cảnh quan của thành phố hay những đô thị mà nó đi qua. Nhiều chuyên gia cũng dự đoán rằng, tuyến đường nãy sẽ là bàn đạp cho sự phát triển toàn diện trên mọi ngành của 8 tỉnh thành nó đi qua nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung.
Thực hiện theo quy hoạch và tiến độ đã đề ra, thành phố Hà Nội sẽ tập trung đầu tư hệ thống vòng đai theo quy hoạch, trong đó tập trung xây dựng đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục; tiếp tục đầu tư hoàn thành đoạn cầu Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở và chuẩn bị đầu tư đoạn Ngã Tư Sở – Cầu Giấy để khép kín tuyến vòng đai 2; tiếp tục hoàn thiện 4 đoạn tuyến còn lại trên khu vực quận Cầu Giấy và Thanh Xuân để khép kín tuyến vòng đai 2,5. Với tuyến vòng đai 3,5, thành phố sẽ tập trung hoàn thành đoạn Đại lộ Thăng Long – quốc lộ 32 và tiếp tục đầu tư những đoạn từ Đường 5 kéo dài tới cầu Thượng Cát; cầu Thượng Cát – quốc lộ 32; nút giao Đại lộ Thăng Long…
Cùng với tập trung hoàn thành, khép kín những tuyến đường từ vòng đai 1 tới vòng đai 3,5, Hà Nội cũng sẽ tích cực phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải và những địa phương liên quan đẩy nhanh thực hiện xây dựng những đoạn tuyến của đường vòng đai 4, vòng đai 5. Theo định hướng quy hoạch, tuyến vòng đai 4 dài khoảng 98km đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội (56,5km, đi qua 7 quận, huyện), Hưng Yên (20,3km) và Bắc Ninh (21,2km). Tuyến vòng đai 5 có tổng chiều dài khoảng 331,5km, đi qua 8 tỉnh, thành phố, trong đó đoạn thuộc địa phận Hà Nội dài 48km (đi qua 6 quận, huyện, thị xã). Những dự án quan trọng này nhằm tăng khả năng kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho những địa phương trong Vùng Thủ đô.
Lợi ích từ những tuyến đường vòng đai mang lại cho Tp Hà Nội
Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa quốc gia và hội nhập kinh tế quốc tế, thì vai trò của giao thông là vô cùng quan trọng. Hạ tầng giao thông đặt cơ sở, định hướng và xúc tiến liên kết vùng, hình thành những thị trường của vùng kết nối hiệu quả với thị trường trong nước và quốc tế. Mỗi bước phát triển của cơ sở hạ tầng đều tác động trực tiếp tới hiệu quả phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh của quốc gia.
Bản đồ quy hoạch đường vòng đai Hà Nội
Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước đặc biệt ngành Giao thông vận tải đã tích cực đổi mới toàn diện, từng bước quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng có tác động không nhỏ tới sự phát triển của những ngành kinh tế nói chung và của thị trường bất động sản nói riêng.
Chính vì vậy kế hoạch xây dựng tuyến đường vòng đai 1, 2, 3, 4, 5 & 2.5, 3.5 tại thành phố Hà Nội đang được gấp rút triển khai. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ là điểm cầu nối giao thương quan trọng của hàng loạt khu kinh tế đang phát triển ấn tượng tại miền Bắc như những tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hưng Yên và Vĩnh Phúc. Nhiều chuyên gia trong giới bất động sản cũng nhận định bất động sản dọc trục đường vòng đai 3.5 – 4 và 5 sẽ tăng giá đáng kể khi tuyến đường này hoàn thành.
không những thế, khi những tuyến đường vòng đai Hà Nội hoàn thành sẽ mở ra nhiều thời cơ và khả năng hợp tác đầu tư giữa những tỉnh ven thủ đô Hà Nội sẽ tạo tiền đề xúc tiến những hoạt động thương nghiệp, vận tải, thông thương mua bán trong khu vực để đưa kinh tế – xã hội toàn khu vực phát triển, hình thành nên vùng kinh tế hiện đại bậc nhất.
Lợi ích từ những tuyến đường vòng đai 1, 2, 3, 4, 5 & 2.5, 3.5 Hà Nội
Kết luận
Trên đây là thông tin mới nhất về quy hoạch, tiến độ thi công và hình ảnh thực trạng của dự án đường vòng đai 1, 2, 3, 4, 5 & 2.5, 3.5 Hà Nội được cập nhật bởi Tuyến Mai. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho quý độc giả và nhà đầu tư nhiều thông tin hữu ích về thực trang quy hoạch đường vòng đai tại Tp Hà Nội.
Lưu ý: Thông tin quy hoạch về những tuyến đường vòng đai Hà Nội được chúng tôi tham khảo trên wikipedia.org, youtube.com, hanoimoi.com.vn, aeland.com.vn, vnexpress.net, dantri.com.vn, baodautu.vn, quyhoach.hanoi.vn, laodong.vn, hanoi.gov.vn, cafef.vn, chinhphu.vn, chotot…và nhiều nguồn khác trên Internet. Thông tin, hình ảnh và video chỉ mang tính tương đối và có thể điều chỉnh theo từng giai đoạn và tiến độ xây dựng của dự án. Quý khách đóng góp và chỉnh sửa thông tin vui lòng gửi về hộp thư điện thử: Tuyenmaiit@gmail.com để update những thông tin mới nhất và chính những nhất về những tuyến đường vòng đai 1, 2, 3, 4, 5 & 2.5, 3.5 của thành phố Hà Nội. Trân trọng!