Nhà môi giới

Tăng tốc xây dựng 2 tuyến đường vòng đai

Tuyến đường vòng đai 2 của TPHCM, đoạn Phạm Văn Đồng – Gò Dưa (khởi công từ năm 2015) dài 2,75km đang thi công với “tốc độ rùa”. Trong lúc đó, Tuyến vòng đai 3 chưa có vốn để phóng thích mặt bằng. UBND TPHCM yêu cầu triển khai linh hoạt những phương thức đầu tư để sớm khép kín vòng đai 2, phát động vòng đai 3.

Khẩn trương khép kín vòng đai 2

Bạn Đang Xem: Tăng tốc xây dựng 2 tuyến đường vòng đai

Đường vòng đai 2 của TPHCM dài hơn 64km (với quy mô từ 6-10 làn xe), hiện đã đầu tư được hơn 54km, bề rộng trung bình 35m. Tuyến đường còn 3 đoạn dài hơn 10km vẫn chưa được đầu tư.

Dự án vòng đai 2, đoạn Phạm Văn Đồng – nút giao Gò Dưa (quốc lộ 1) động thổ từ năm 2015 nhưng tới nay chỉ là từng đoạn công trường ngổn ngang

Dù được khởi công từ cuối năm 2015 nhưng tới nay tuyến đường hơn 2,7km của đoạn Phạm Văn Đồng – Gò Dưa vẫn chưa hoàn thành. Cũng như một số dự án trung tâm trên khu vực thành phố, dự án đường nối bị chậm vì thiếu mặt bằng thi công.

Theo thông báo của Văn phòng UBND TPHCM, Phó chủ toạ UBND TP Trần Vĩnh Tuyến vừa có kết luận chỉ đạo về triển khai đầu tư khép kín đường vòng đai 2 và bồi thường phóng thích mặt bằng đường vòng đai 3 trên khu vực thành phố.

Theo đó, ông Tuyến yêu cầu những sở, ngành và địa phương liên quan phải quyết tâm cao triển khai linh hoạt những phương thức đầu tư đường vòng đai 2.

Xem Thêm : Văn phòng trọn gói là gì? Địa chỉ cho thuê văn phòng trọn gói uy tín ngày nay

Trong đó, đối với đoạn Phạm Văn Đồng – Gò Dưa đang triển khai thi công, UBND TP giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng những dự án giao thông TP giám sát chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng BT (như: tiến độ, chất lượng, khả năng huy động vốn…) đảm bảo hoàn thành dự án chất lượng.

Sở Giao thông vận tải TP tăng cường công việc truyền thông về tiến độ dự án để nhân dân biết, giám sát việc thực hiện dự án.

Để khép kín đường vòng đai 2, TPHCM cần đầu tư 3 đoạn còn lại. Trong đó, 2 đoạn nằm ở phía Đông Bắc TP, gồm đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9) tới xa lộ Hà Nội, khoảng 3,8km và đoạn từ khu vực nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội tới đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), chiều dài khoảng 2km.

UBND TP giao Sở Kế hoạch – Đầu tư TP thẩm tiên đề xuất của UBND quận 9, Thủ Đức về chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công đối với việc bồi thường, phóng thích mặt bằng, để UBND TP trình HĐND TP trong kỳ họp sắp nhất. Đối với dự án xây lắp, nghiên cứu phương thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Vật tư nằm ngổn ngang, trụ cầu Rạch Lùng (quận Thủ Đức) hiện chỉ là khung thép nằm “thi gan cùng tuế nguyệt”

Đoạn cuối cùng để khép đường vòng đai 2 là đoạn từ ngã 3 An Lập (quận Bình Tân) tới đường Nguyễn Văn Linh (huyện Nhà Bè), chiều dài khoảng 5,3km. Đây là khu vực có kinh phí phóng thích mặt bằng vô cùng lớn nên khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư.

UBND TP giao UBND quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh khẩn trương lập thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công đối với công việc bồi thường, phóng thích mặt bằng. Ban Quản lý Dự án đầu tư những dự án giao thông đề xuất UBND TP phương thức đầu tư BT đối với phần xây lắp.

Xem Thêm : Chưa chuyển đổi đất, khu sinh thái đã đi vào khai thác

Sớm phóng thích mặt bằng cho vòng đai 3

Đối với tuyến đường vòng đai 3, mới đây, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UBND TP kiến nghị sớm triển khai và cho thành phố tạm ứng ngân sách (khoảng 3.000 tỉ đồng) để bồi thường phóng thích mặt bằng cho dự án này.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, những tuyến đường vòng đai giúp thành phố có thêm động lực phát triển và kết nối với những tỉnh miền Đông, miền Tây.

Một lý do khác, theo Bộ trưởng GTVT, cần làm sớm đường vòng đai là bởi càng để lâu thì kinh phí đầu tư, phóng thích mặt bằng càng lớn. nếu như đợi khi có vốn mới làm thì phóng thích mặt bằng sẽ lên 5.000-7.000 tỉ đồng chứ không phải 3.000 tỉ đồng như ngày nay.

“Đường vòng đai 3, 4 chắc chắn phải làm, phóng thích mặt bằng vô cùng quan trọng. Chờ có vốn mới phóng thích mặt bằng thì kinh phí sẽ cao. Kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính, tham vấn Chính phủ để TP ứng 3.000 tỉ đồng phóng thích mặt bằng. nếu như không có mặt bằng sạch thì xây dựng những dự án khó khăn, phóng thích mặt bằng trước rất thích hợp”, ông Thể nói.

Kết luận tại buổi làm việc về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình phê duyệt theo quy định. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và báo cáo Thủ tướng.

Theo phó chủ toạ UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, sau khi Thủ tướng có ý kiến, UBND TP sẽ ủy quyền những quận/huyện, sở/ngành hoàn thiện thủ tục ứng vốn bồi thường, phóng thích mặt bằng, trình HĐND TP thông qua.

Theo Dân trí

Nguồn: https://samlandriverside.com.vn
Danh mục: Nhà môi giới

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button